Kalpha

#learn

5 tháng ở Kalpha là một cuộc hành trình giữa hai chuyến đi

Ngày cuối cùng ở Cao Bằng, nghĩa là ngay đêm trước ngày đầu tiên của mình tại Go2joy, mình nhận được email từ Jaden về cái job application letter gửi từ đời nào đó. Mình đã reply lại ý là từ chối vì mình ở Hà Nội rồi, nhưng rồi cũng dây dưa vài tuần và sau khoảng 2 ngày suy nghĩ lên xuống, mình đã quyết định đồng ý vào làm ở Kalpha, ở một vị trí mà mình thậm chí còn chẳng quan tâm nó là gì, miễn là không cần phải viết là được.

Tình hình hôm ở Cao Bằng là mình đã chuẩn bị yên vị ở Go2Joy với một công việc lương vừa đủ, và một công việc thêm ở mẹ Diệp, vậy là đủ để bắt đầu sự ổn định đợi đến năm sau. Thế mà đời lại không cho mình ổn định :D Covid hit hard quá và mình về quê ở với ba má thêm mấy tháng nữa. Trong mấy tháng này thì mình đã cố lê lết cho hết thử việc ở Go2Joy, lê lết cho qua được tháng đầu ở Kalpha với một công việc mà mình khá là reserved để làm, và cũng lê lết để làm bài assignment cuối cùng cho mẹ Diệp.

Sang tháng 9, mình nghỉ ở Go2Joy, dù product itself hơi toxic nhưng mình vẫn luôn tin đấy là nơi tốt để làm việc. Mình cũng nghỉ ở mẹ Diệp sau quá nhiều sự bực mình, và vì mình cũng tìm được mối tốt hơn – với công việc tương xứng hơn. Rồi mình được chuyển qua việc bên sale ở Kalpha, cho đến khi mình kết thúc công việc, tức là vài ngày trước.

Tính chất công việc ở Kalpha không phải là thứ mình mong muốn, thực sự là như vậy. Nhưng đối với một người có sự value lệch lạc như mình, thì mình thích được làm việc trong một môi trường thoải mái, thích được làm việc độc lập, tự research và giải quyết vấn đề, và mình cũng muốn được tìm hiểu những gì xảy ra behind the scene of a startup. Mình học được từ những công việc chắc chắn mình sẽ không bao giờ làm trong tương lai, học cách quản lý bản thân cũng như giao tiếp trong công việc. Và mình nhận ra được rằng hoá ra đằng sau cái sự edtech startup này là một bộ máy chạy chủ yếu bằng cơm :)

Trong buổi nói chuyện với cả team Hà Nội thì bọn mình đều đồng ý rằng Jaden là lí do mọi người muốn tiếp tục làm việc. Công nhận rằng làm ở team nhỏ khiến khoảng cách với boss gần hơn và mọi người có thể cảm nhận được mentored, chứ không phải là employed. Ngoài ra thì mình cũng rất thích cách Jaden kéo mọi người về team, và mình vẫn đang tìm cách để hiểu làm thế nào mà ổng có thể gọi được những người có cùng điểm chung về với nhau.

Làm việc ở Kalpha khiến mình – một đứa nhảy việc nhanh hơn thời tiết đổi mùa – lần đầu tiên nghĩ đến việc sẽ gắn bó lâu dài ở một đâu đấy. Kiểu như là hồi xưa Hà Dĩ Thâm có câu nói gì về tạm bợ vậy, giờ mình mới thấy ngôn tình hoá ra cũng khá là đúng :))

Có một thứ duy nhất mình không thể học thêm được – đó là kỹ năng chuyên môn trong công việc. Đó có lẽ là lý do công việc này không bền vững, cũng như cái công ty này vậy.

Ngày mình nhận được thông báo là ngay trước đêm giáng sinh, có thể gọi đó là món quà giáng sinh khá bất ngờ, nhưng mình không có ngạc nhiên lắm, mà chỉ là hụt một chút. Kiểu như là bình thường hay để ý các trường học này nọ để save về, thì giờ chợt nhận ra rằng điều này là không cần thiết nữa rồi. Hoặc là những cuộc họp lúc 10am kéo dài đến tận qua trưa sẽ không diễn ra nữa, kiểu vậy.

Bằng cách nào đó, mình luôn có dự cảm không tốt về công việc ở đây, hoặc là về chính cái công ty này, một cách rất là 莫名其妙. Mình không thể nói ra được nhưng có lẽ đã đến lúc thời gian ở Kalpha nên kết thúc. Mình đã có những tháng trôi qua mà không nhớ một ký ức gì ngoài việc làm việc và làm việc. Mình cần phải làm những gì mình cần và có trách nhiệm phải làm. Vậy nên coi như là việc bị laid off này là 刚刚好 đi. Chỉ là mình rất tiếc công sức đã bỏ ra trong suốt thời gian qua, và những gì có được giờ chỉ là những bài học về kinh doanh.

Vài ngày sau khi nghỉ việc, mình quyết định bò vào Đà Nẵng bằng đường tàu hoả, ngồi trên tàu còn tám với anh Thiện về dự định sau này. Thôi thì coi như là đầu cuối tương ứng cho cái duyên này đi. Tự nhiên thấy giống mấy câu bà chị xem bản đồ sao nói ghê á ;D

Ngay từ đầu khi phỏng vấn thì mình đã nói với Jaden rằng lí do mình apply vào Kalpha là vì mình có một ý tưởng gần giống như cái app này. Có lẽ nào đây là tín hiệu của thần linh về việc mình nên làm cái gì đó :))))))

-Phuong 🐯