Sao nghỉ chơi Facebook

Câu hỏi từ một người bạn.

Quay về những năm Facebook bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam khoảng năm 2012–2014, tôi thường vào Facebook để nhắn tin với bạn bè, trò chuyện vui vẻ trên bài đăng của nhau, chọc lẫn nhau (nút Poke huyền thoại) lẫn làm quen với những người lạ. Đôi khi chia sẻ quá mức — ngày nào cũng đăng mấy thứ linh tinh, nhưng tôi thật sự đã kết nối với những người bạn ngoài đời và còn gặp rất nhiều người bạn mới, hầu hết đều tuyệt vời!

Ngày vui qua mau, Facebook bắt đầu thao túng người dùng bằng cách ẩn các bài đăng từ người thật, thay thế chúng bằng các quảng cáo, xáo trộn và điều chỉnh dòng thời gian bằng thuật toán. Tiếp theo, người người nhà nhà bắt đầu sử dụng Facebook đại trà. Thậm chí cả chính phủ cũng có tài khoản chính thức, trong khi trước đó chính họ từng ra lệnh cho nhà mạng chặn Facebook vì Fomosa.

Bùng nổ người dùng khiến nơi từng kết nối con người biến thành cái chợ. Người ta bắt đầu đem đủ mọi thứ tạp nham lên mạng. Các trang tin lá cải tha hồ giật tít, dựng chuyện. Nhiều người thấy chuyện gì cũng nhảy xổ vào bình luận, tỏ ra cao thượng hoặc thậm chí, chửi rủa, “ném đá” ai đó dù không quen và cũng không rõ chuyện thực hư như thế nào. Những tranh luận lịch sự hiếm dần và mọi người bắt đầu tấn công lẫn nhau. Nay bốc phốt, vu khống người này, mai livestream sỉ vả người kia từ từ trở thành chuyện bình thường. Một xã hội mọi rợ và rẻ tiền dần được hình thành trên Facebook.

Và vì vậy, tôi bái bai Facebook.

Mọi thứ dần nhẹ nhõm. Tôi không còn quan tâm về bất cứ thứ gì lan truyền hoặc đang thịnh hành trên mạng xã hội. Thay vì dính hội chứng FOMO (Fear of Missing Out), tôi đã trở nên miễn nhiễm với nó. Thời gian tôi từng lãng phí theo dõi những gì đang xảy ra trên Facebook được dành cho chỗ khác và điều tuyệt vời nhất là tôi không cảm thấy bị áp lực. Tôi vẫn có quan điểm riêng mạnh mẽ — về những điều tôi quan tâm nhất — nhưng tôi không cần cả thế giới phải biết.

Một điều đáng tiếc là hầu hết những người tôi yêu quý vẫn còn mắc kẹt trong cái hố đen. Dùng hay không là lựa chọn của mỗi người, nhưng điều quan trọng là tôi muốn mọi người nhận ra mức độ ảnh hưởng của mạng xã hội đối với cuộc sống của chúng ta, mức độ chúng có thể thay đổi hành vi và cách suy nghĩ của chúng ta. Rồi sau đó đưa ra quyết định cho bản thân.

#Technology